20 juin 2014

Hà Nội với Phong trào “Không Bán Nước”

Theo Dân làm báo


CTV Danlambao - Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 19.6, tức một giờ trước khi cuộc biểu tình ôn hòa chống Tàu cộng diễn ra như đã loan báo, một nhóm các nhà hoạt động xã hội đã chọn một địa điểm công cộng tại Hà Nội nhằm hưởng ứng Phong trào “Không Bán Nước” bằng cách mời người dân uống nước miễn phí và phát tờ rơi.
Đây là chia sẻ của anh Bạch Hồng Quyền, một trong bốn nhà hoạt động xã hội tổ chức và hưởng ứng việc phát nước miễn phí, “Không Bán Nước” chiều ngày 19.6.

1. Xin anh cho biết vì sao anh thực hiện việc làm này?
Sáng kiến “Không Bán Nước” (KBN) được một số người dân yêu nước mà điển hình là một người đàn ông tại Sài Gòn, hai Blogger Phạm Thanh Nghiên và Mẹ Nấm của Mạng Lưới Blogger Việt Nam thực hiện để bày tỏ thái độ của mình đối về tình trạng đất nước bị Tàu cộng xâm lược và thái độ của nhà nước Việt Nam trong suốt nhiều năm qua, nhất là trước hành động ngang ngược cắm giàn khoan HD981 vào vùng biển của chúng ta. Đồng thời đây cũng là một cách để truyền đạt thông điệp yêu nước cũng như cơ hội tiếp cận với người dân. Sáng kiến KBN là một sáng kiến rất hay, rất sáng tạo và thông minh nên chúng tôi hưởng ứng, làm theo và hy vọng sẽ có cơ hội để mang thông tin tới cho người dân càng nhiều càng tốt. Việc làm tuy nhỏ bé nhưng chúng tôi nhận thấy sự lan tỏa của nó không hề nhỏ, thậm chí có thể sẽ có tác động xã hội rất lớn nếu KBN được đông đảo nhiều người tham gia thực hiện.
2. Các anh chị có gặp khó khăn gì khi thực hiện việc làm này không? Và phản ứng và thái độ của những người mà các anh chị tiếp cận thế nào?
Ads by OnlineBrowserAdvertisingAd Options
Bước đầu thực hiện chúng tôi chưa gặp một khó khăn nào. Chúng tôi tin rằng việc làm của chúng tôi là có chính nghĩa và đúng pháp luật. Không có luật lệ nào ngăn cấm người dân đi phát nước miễn phí cho đồng bào của mình và tuyên bố chúng tôi KHÔNG BÁN NƯỚC. Nếu bất kỳ ai ngăn cấm chúng tôi phát huy tinh thần và thái độ KHÔNG BÁN NƯỚC thì rõ ràng những người đó chủ trương BÁN NƯỚC. Cho dù có gặp những khó khăn, ngăn cản của thế lực BÁN NƯỚC nào đó chúng tôi tin rằng nếu kiên trì và được sự hưởng ứng của nhiều bạn bè, việc chúng tôi làm sẽ lan rộng khắp Hà Nội nói riêng và khắp nước nói chung để “Không Bán Nước” trở thành một Phong trào.
Người dân khi được uống nước miễn phí và nghe nói về chuyện Tàu Cộng đang xâm chiến quê hương mình, họ rất bức xúc với cách xử sự của nhà nước. Từ việc cho Tầu cộng khai thác Bô-xít, đến việc im lặng hay phát biểu lấy lệ của một vài ông lãnh đạo đảng về giàn khoan HD981, hoặc tệ hơn nữa là những phát biểu như của ông Phùng Quang Thanh... Như vậy cho thấy người dân không chỉ thấy được dã tâm xâm lược của Tà cộng mà phần nào đã nhận thấy được thái độ, hành động của nhà cầm quyền.
3. Các anh chị có dự định tiếp tục việc làm này của mình không?
Cá nhân tôi là một người bảo vệ Nhân quyền. Việc bày tỏ thái độ, quan điểm trước vấn đề chủ quyền của đất nước cũng là một trong những quyền con người. Như tôi đã nói ở trên, cho dù dự tính sẽ có thể bị ngăn cản nhưng cá nhân tôi vẫn làm. Đơn giản vì tôi đang thể hiện tình yêu của tôi với đất nước và nó mang tới cho những người mà chúng tôi sẽ tiếp cận để họ hiểu hơn phần nào thực trạng về chủ quyền của Tổ quốc. Nếu một việc giản dị như thế, có tác động tích cực như thế mà lại nằm trong khả năng của mình thì tôi nghĩ nên làm. Ai cũng có thể gửi đi một thông điệp “KHÔNG BÁN NƯỚC” để bày tỏ thái độ và tình yêu của mình đối với Tổ quốc.