29 novembre 2014

Sinh nhật Trần Huỳnh Duy Thức, nhớ lại thông điệp "Chúng ta cần sự thay đổi"



 Con Đường Việt Nam

CHÚC MỪNG SINH NHẬT TRẦN HUỲNH DUY THỨC!

Trần Huỳnh Duy Thức là một tù nhân chính trị. Anh đang thụ án tại nhà tù K3 - Xuyên Mộc - Bà Rịa Vũng Tàu. Hôm nay là ngày 29/11/2014 - sinh nhật lần thứ 48 của anh. Tập thể Con Đường Việt Nam xin trân trọng gửi tới anh lời chúc mừng sinh nhật, chúc anh nhiều sức khỏe và sớm trở về với gia đình, bạn bè và những người yêu mến anh. Chúng tôi vẫn đang miệt mài xây đắp con đường mà anh khởi tạo - Con Đường Việt Nam.


Con Đường Việt Nam xin chia sẻ hai bài viết ngắn của những người đang sát cánh bên anh: Luật sư Lê Công Định, anh Hoàng Văn Dũng và anh Hoàng Triết.
Luật sư Lê Công Định: "Tôi gặp Trần Huỳnh Duy Thức lần đầu năm 2003 khi anh cần hỏi ý kiến chuyên môn của luật sư về sự việc Bộ Thương mại lúc ấy diễn giải luật tùy tiện, gây bất lợi cho doanh nghiệp của anh, do họ muốn bảo vệ một công ty nhà nước hoạt động cùng ngành, vì những lợi ích nào đó. Ưu tư của Thức từ lúc ấy là tình trạng tham nhũng tràn lan trong bộ máy nhà nước và sự sách nhiễu hàng ngày của quan chức đối với doanh nghiệp. Thật ra, trong suy nghĩ ngay tình của anh trước đó, tình trạng như thế vẫn diễn ra, nhưng không nghiêm trọng đến mức có thể kéo lùi sự phát triển kinh tế quốc gia.
Do nghề nghiệp cố vấn luật của mình, tôi đã tiếp xúc nhiều với những điều tệ hại của công quyền trước Thức lâu hơn, và nhận ra rằng quan liêu và tham nhũng là bản chất của mọi chế độ cộng sản. Hai điều đó dẫn đến hậu quả phí tổn xã hội cho bất kỳ hoạt động sinh lợi nào cũng cao, năng suất và tính cạnh tranh của nền kinh tế luôn thấp, và niềm tin của dân chúng bị xoáy mòn đến mức triệt tiêu. Vì vậy, sớm hay muộn, nó phải sụp đổ. Nói cách khác, chế độ cộng sản cáo chung bởi những nguyên nhân từ bản chất của nó, mà từ lúc xuất hiện đã thấy trước sự kết thúc.
Thức bắt đầu dấn thân nhiều hơn vào hoạt động xã hội bằng những bài viết mang tính cảnh báo về kinh tế-xã hội. Anh thành tâm mong chính quyền lắng nghe, dù tôi thường nói với anh rằng công việc chúng tôi đang làm giống đàn gảy tai trâu. Tất nhiên, không phải các quan chức không nhận ra hay không hiểu, mà do đây là vấn đề khuyết tật không thể cứu vãn của hệ thống.
Hơn một tháng cùng bị giam trên Xuân Lộc, ngày đêm trò chuyện, tôi biết Thức vẫn luôn trăn trở về con đường phát triển quốc gia trong tương lai. Có những hôm giữa khuya giật mình tỉnh giấc, tôi thấy Thức vẫn tựa lưng vào tường trầm ngâm, mà trước khi đi ngủ tôi đã nhìn dáng anh ngồi sẵn như vậy rồi. Anh tiếp tục mong chính quyền thay đổi. Tất cả chúng tôi vốn đều ngây thơ như thế đó!
Thức hiểu bản án tù dài 16 năm dành cho anh là sự trả thù cá nhân bởi những bài viết trên blog “Change We Need” của mình. Tuy nhiên, anh không oán hận ai và tin tưởng sắp đến lúc mọi người Việt cùng ngồi lại với nhau vì tương lai dân tộc. Anh giảng cho Lê Thăng Long và tôi nghe những tình huống có thể xảy ra đối với đất nước trong những năm sắp tới (từ 2010), như một lời tiên tri.
Với tôi, Thức không chỉ là người bạn, mà còn là người thầy, bởi tôi học nhiều điều từ anh, không chỉ về kiến thức, mà còn ở tâm hồn cao thượng trong nhân cách ấy. Tôi luôn cầu nguyện ngày anh trở về không còn xa nữa và tri thức của anh sẽ hữu dụng cho quốc gia mai này. Hôm nay là sinh nhật của Trần Huỳnh Duy Thức, tôi chép ra vài suy nghĩ riêng để nhớ đến anh, một hạt giống tinh hoa của dân tộc."
Hoàng Văn Dũng: "KHI NÀO TRẦN HUỲNH DUY THỨC TỰ DO?
16 năm là một quãng đường dài. Nó đủ để biến một đứa trẻ trở thành Joshua Wong - 1 trong 29 thanh niên có ảnh hưởng nhất trên thế giới. Nó cũng là quãng thời gian để Park Chung Hee đưa Hàn Quốc từ một nước nghèo nàn và lạc hậu có tiền đề để trở thành 1 con hổ Châu Á hôm nay.
Và 16 năm dành cho Trần Huỳnh Duy Thức trong lao tù vì những gì anh cảnh báo với nền kinh tế Việt Nam. Đến hôm nay, sang tuổi 48 anh đón sinh nhật lần thứ 6 trong tù. Nhiều người đặt câu hỏi: Khi nào thì con người này được tự do?
Tôi muốn nhấn mạnh chữ được tự do, chứ không phải là được trả tự do. Anh Thức sẽ chỉ bình thản bước ra khỏi nhà tù khi cả đất nước này được tự do và người dân cần đến anh ấy. Người dân ở đây bao gồm cả những người được đại đa số nhân dân lựa chọn để nắm chính quyền.
Phải thay đổi. Ngay cả người cộng sản cũng đang cảm nhận rõ điều này. Nhưng chỉ thay đổi khi họ thực tâm thay đổi hoặc họ không còn cơ hội chung tay với người dân đất nước này nữa. Bất luận nó là gì, khi anh Thức trở về là ngày đất nước cần đến những con người như anh và hàng ngàn những tài năng thực sự khác ở trong và ngoài nước cùng chung tay vực dậy Việt Nam.
Tôi bình thản chờ ngày anh về, ngày đó sắp đến rồi. Gửi tới anh lời chúc mừng sinh nhật lần thứ 48. Lần thứ 6 và là lần cuối trong tù."
HOÀNG TRIẾT, thành viên Con Đường Việt Nam:
Tôi chỉ biết đến tên gọi Trần Huỳnh Duy Thức khi nghe tin anh Lê Công Định bị bắt giữ và đưa ra xét xử. Và từ đó, tôi đã tìm đến blog của anh và đọc các bài viết về xã hội, kinh tế, và chính trị. Sự kính nể của tôi đối với anh đã bắt đầu từ đó và nó chỉ gia tăng mà thôi.
Từ những bài viết như “Hành Trình vào Bản Chất của Dân Chủ và Thịnh Vượng”, “Quyền Con Người trong Nhà Nước Pháp Quyền”, “Góp Ý cho Bộ Chính Trị 150 ngày sau ĐH X”, và những đúc kết trong phần III của quyển “THDT và Con Đường Nào Cho Việt Nam”, tôi nhận thấy được ở anh Thức một kiến thức rộng lớn về kinh tế, chính trị, xã hội, cũng như tình yêu cho đất nước, con người (kể cả những người đang gây nên những xáo trộn trong xã hội). Tôi thấy được trong tầm nhìn của anh tính cương quyết lẫn lòng vị tha, thái độ và lời lẽ nhẹ nhàng nhưng thẳng thắn. Một sự quân bình hài hòa cần thiết để tạo thay đổi hữu ích trước khi quá muộn. Bộ 3 Thức, Định, Long qua những thành tựu và hy sinh của họ đã khơi dậy trong tôi cảm hứng muốn đóng góp một chút gì đó cho quá trình thay đổi đất nước. Và đó là lý do tôi đã tham gia PT Con Đường Việt Nam khi nó được khởi xướng. Vì Việt Nam còn có những con người biết tự giúp mình trước khi trông chờ vào thế lực bên ngoài, những con người có khả năng và tầm nhìn chiến lược đáng để ngưỡng mộ và hỗ trợ dù chỉ là một chút gì đó rất nhỏ nhoi. Họ là lý do những người như tôi cảm thấy cắn rứt khi quay lưng với chuyện Việt Nam và vui sống cuộc sống đầy đủ của mình.
Hôm nay, 29 tháng 11, là ngày sinh nhật của anh Thức. Một lần nữa anh lại phải đón mừng sinh nhật của mình giữa 4 bức tường của trại giam với tổng số 5844 ngày trong ngục tù. Sự ngược đãi của nhà nước XHCN đối với một chuyên gia kỹ thuật điện tử, doanh nhân, nhà kinh tế, nhà chiến lược, người yêu nước như anh Thức là một chứng minh hùng hồn cho sự bất tài trong tầm nhìn và cách dùng người của lãnh đạo Việt Nam. Ngoài anh Thức, cách đối xử của nhà nước XHCN đối với những người khác như anh Lê Công Định, Viện Nghiên cứu Phát triển IDS, những người phát minh được máy đốt phế liệu, tàu ngầm và trực thăng cá nhân, v.v.. đã khiến không ít người có khả năng và mơ ước đóng góp cho đất nước phải cân nhắc lại hiệu quả thực tế của ước mơ kia.
Sinh nhật anh Thức cũng rơi vào tuần lễ Tạ Ơn theo truyền thống của người dân ở Hoa Kỳ. Tôi cũng nhân dịp này xin gửi lời cám ơn đến 3 anh Thức, Định, Long đã cho tôi cơ hội quen biết nhiều chú, bác, anh, chị, em tốt trong CĐVN và từ đó, tôi cũng làm quen được nhiều người bạn đáng có trong cuộc sống. Mong anh Thức sớm được tự do, mỗi ngày anh còn ở lại trong trại giam là một ngày tôi được nhắc nhở về sự ngu muội của lãnh đạo chính quyền nhà nước XHCN trong chế độ đối đãi hiền tài của quốc gia.