25 octobre 2015

Tội Ác Dưới Bộ Mặt Công Lý


Bà Việt và cháu Kiên, con của anh Mạnh cầm thư viết trên áo của anh Mạnh gửi ra. Nguồn: FB Chau Doan
Bà Việt và cháu Kiên, con của anh Mạnh cầm thư viết trên áo của anh Mạnh gửi ra. Nguồn: FB Chau Doan
Xin các bạn bỏ mấy phút để nghe câu chuyện đau lòng và đầy bất công này của một bà mẹ đi từ Thanh Hoá ra Hà Nội chừng năm, sáu trăm lần suốt 11 năm qua để kêu oan cho con, xin hãy góp tiếng nói cùng các luật sư đang ngày đêm nỗ lực để cứu một mạng người có thể sẽ bị giết oan bởi một nền tư pháp lỏng lẻo, đầy lỗ hổng, cơ hội cho những kẻ ác độc bằng mọi giá để có thành tích cho dù thành tích ấy có thể được tắm bằng máu của những người vô tội. Tôi khẳng định vụ oán này xử sai vì những lý do sau:


1. Xét nghiệm kết luận có một ít tinh trùng trong thi thể nạn nhân nhưng tại sao không hề có kết quả ADN, mà biết đâu có kết quả ADN nhưng họ ỉm đi vì không trùng hợp với nghi can.
2. Cơ quan điều tra bắt cháu Lệ, em gái của nghi phạm Lê Văn Mạnh, lúc ấy mới có 9 tuổi kí vào một bản lấy lời khai trong khi cháu không biết đấy là cái gì và cháu không hề có người lớn giám hộ trong lúc lấy lời khai. Trong ấy có chi tiết hoàn toàn bịa đặt là bảo cháu nhìn thấy anh trai của mình mặc quần áo ướt đi vào nhà trong khi cháu đang nấu cơm dưới bếp, mà thực ra có hẳn bức tường ngăn kín giữa bếp và lối vào giếng. Điều này được coi là bằng chứng duy nhất trong vụ án. Phiên giám đốc thẩm của toàn án nhân dân tối cao đã phủ nhận kết luận của 2 phiên sơ thẩm và 2 phiên phúc thẩm, yêu cầu toà án Thanh Hoá cung cấp thêm bằng chứng, đặc biệt là nghi phạm Mạnh có tố cáo bị đánh đập ép cung trong khi lấy lời khai. Nhưng cả hai phiên sơ thẩm, và phúc thẩm sau (tất cả là 7 phiên toà) cơ quan tố tụng vẫn không cung cấp thêm bằng chứng, mà vẫn y án tử hình.
3. Sai về trình tự tố tụng. Toà án đình chỉ luật sư gia đình thuê chỉ vì luật sư yêu cầu có giám định vết thương để chứng minh nghi can Mạnh bị đánh trong quá trình xét hỏi. Toà án ép gia đình chấp nhận một luật sư khác nhưng họ không đồng ý. Nếu làm theo luật, họ phải tạm hoãn phiên toà nhưng họ vẫn tiếp tục xử. Hơn nữa, chỉ tới phiên giám đốc thẩm, gia đình mới nhận được bản án của 4 phiên trước đấy. Điều này cho thấy họ coi dân không khác gì cỏ rác, và có thể họ cố tình như thế để che dấu sự vô lý của mình.
4. Hồ sơ không hề kết luận nạn nhân bị chết ở đâu. Họ chỉ phỏng đoán là nghi can Mạnh vác xác nạn nhân lội qua sông. Không biết sông sâu bao nhiêu mà Mạnh có thể làm được việc ấy. Họ nhất định không dựng hiện trường để xem việc ấy có khả thi hay không. Mạnh chỉ khai đơn giản là hiếp và giết, mà không có chi tiết sát thực.
H2Còn rất nhiều chi tiết vô lý nữa, trong khuôn khổ một stt không thể viết hết ra được.
Hiện nay các luật sư đang cố hết sức để có thể hoãn việc thi hành án vào thứ Hai ngày 26/10/15 tới. Tức là chỉ còn 3 ngày nữa. Bà Việt, mẹ của Mạnh nhận được thông báo lên nhận xác con vào ngày 26 chỉ mới có mấy ngày trước.
“Từ lúc nhận được cái giấy ấy, tôi như phát điên!” Bà khóc khi trả lời phỏng vấn.
Bà Việt bao năm phải nuôi chồng ốm, hai đứa cháu nội vào năm 2004 mới có mấy tháng và 2 tuổi, vừa phải chăm nuôi Mạnh nên không có điều kiện và kiến thức để kêu cứu những luật sư ở Hà Nội.
“Mình thấp cổ bé giọng nên không biết kêu ai, mỗi lần lên Hà Nội họ chỉ hết cơ quan này tới cơ quan khác. Nếu con mình mà có tội thì cũng đành. Đằng này!”
“Cháu nó bảo tôi, nếu con chết mẹ đừng mang xác con về, họ giết con được thì họ chôn con được, con sẽ ở lại để hồn con tiếp tục đi tìm công lý, nghe thế, tôi đau lòng quá anh ạ! Có người mẹ nào khổ hơn tôi không?”
“Tôi xin các ông bà, anh chị hãy cứu lấy con tôi. Con tôi, tôi biết, nếu nó có tội, nó sẽ không nỡ để tôi phải vắt kiệt sức lực suốt mười một năm qua như vậy.”
Đâm lao phải theo lao là suy nghĩ của những kẻ ác tâm, những kẻ đã ép cung, đã cố tình làm sai vụ án. Nếu công lý được thực thi thì chúng sẽ bị kỉ luật, bộ mặt thật của chúng sẽ lộ ra ánh sáng, chính vì vậy đây là lý do chúng cố tình che dấu, và thúc đẩy việc thi hành án. Bởi chết là hết.
Tôi kêu gọi báo chí xin hãy quan tâm tới sự việc này: Các bạn có thể gọi cho bà Việt theo số: 01636830824 để hỏi thêm, và có thể liên lạc với tôi để lấy tài liệu. Xin cộng đồng FB chia sẻ, nói lên suy nghĩ của mình để biết đâu cái bản án oan nghiệt kia sẽ dừng lại, xin hãy cứu một mạng người, dẫu có không được thì chúng ta cũng thanh thản, và người mẹ khốn khổ cũng đỡ đau khổ khi biết tấm lòng của chúng ta. Cảm ơn các bạn nhiều!
Trong ảnh là bà Việt và cháu Kiên, con của Mạnh cầm thư viết trên áo của Mạnh gửi ra.