20 février 2016

TÔI ĐI CÁM ƠN PHILIPPINES


GS Nguyễn Đăng Hưng (phải)
GS Nguyễn Đăng Hưng: "TÔI ĐI CÁM ƠN PHILIPPINES
VÌ ĐẤT NƯỚC VÀ DÂN TỘC NÀY ĐÃ LÀM CHO TÔI GIỮ VỮNG LÒNG TIN,
HÃNH DIỆN LÀ NGƯỜI DÂN ĐÔNG NAM Á,
LÀ TRÍ THỨC SỐNG Ở VÙNG TRỜI NÀY CÒN CHÚT DANH DỰ NGẨNG CAO ĐẦU NHÌN RA THẾ GIỚI"





Thường xuyên bức xúc về tình hình biển Đông Nam Á, tôi quyết định trong dịp du xuân, đi thăm Philippines, học hỏi về đất nước và con người dân tộc này…
Tôi quyết định đi Philippines không vì mục đích du lịch mà để cám ơn chính quyền Philippines, dân tộc Philippines về lập trường, đường lối, cách ứng xử, thái dộ dứt khoát, sáng tỏ, nhất quán đối với việc Trung Cộng đang ra sức hung hăng chiếm trọn Biển Đông Nam Á (mà người Philippines đã mới đổi tên là biển Tây Philippines).

Philippines đã đại diện các nước ASEAN, nạn nhân của bá quyền Trung Cộng đứng ra bên vực lẽ phải, công lý, luật pháp quốc tế, đệ đơn kiện Trung Cộng tại Tòa án Trọng tài Thường trực Liên Hiệp Quốc (PCA) tại La Haye, Hà Lan.
Ngoài các quyền lợi quốc gia riêng biệt, Manila yêu cầu tòa coi đường 9 đoạn của Trung Quốc là bất hợp pháp, không phù hợp với UNCLOS. Điều này liên quan đến các nước có lãnh hải bị cái lưỡi bò quái ác của Trung Cộng xâm phạm: Việt Nam, Malaysia, Brunei và Indonesia.

Việt Nam là nước bị thiệt hại nhiều nhất!

Vào cuối tháng 10-2015 vừa qua, PCA đã ra phán quyết cho rằng, cơ quan này có đủ thẩm quyền xét xử nội dung vụ kiện này.
Đây là một đòn chí mạng đánh vào dã tâm của Trung Cộng khi liên tục cho rằng mình có “quyền lịch sử” ở Biển Đông Nam Á, và PCA không được ra phán xét. Chủ Tịch Trung Cộng Tập Cận Bình lại lớn tiếng rêu rao bố láo khắp thế giới từ Hoa Kỳ cho đến Châu Âu, qua Singapore về cái gọi là “quyền lịch sử mà Trung Cộng có từ thời cổ đại” tưởng tượng này… Thế giới chưa bao giờ chứng kiến một yếu nhân đứng đầu một đại cường quốc lại đi làm cái việc gian dối khoác lác mà hầu hết các nhà ngoại giao, nhà chính trị, các chuyên gia lịch sử và địa lý của thế giới đồng thanh bài bác.

Đợt phán quyết cuối cùng sẽ được công bố trong năm 2016 này.
Tuy Trung Cộng ra sức né tránh, phủ nhận, đánh lạc hướng, hăm dọa, tôi không có chút nghi ngờ gì về khả năng thắng kiện của Philippines.
Tôi còn cho rằng, một cách gián tiếp, phán quyết sẽ mang tính ràng buộc pháp lý và Trung Cộng sẽ khó thoát được luật pháp quốc tế của thời đại văn minh này của loài người!
Ngay hôm nay (19/2/2016), Mỹ, EU cảnh báo Trung Quốc phải tôn trọng phán quyết quốc tế về Biển Đông Nam Á.
Bà Amy Searight, Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách Nam Á và Đông Nam Á cho biết Mỹ, EU và các đồng minh như Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc cần phải hợp tác chặt chẽ với nhau để đảm bảo rằng Trung Quốc phải trả giá nếu họ thua kiện vụ này.
Bà nhấn mạnh thêm:
“Nếu nước này (TC) không tuân thủ phán quyết của Tòa trong trường hợp phán quyết này bất lợi cho họ thì rõ ràng là danh tiếng của Trung Quốc sẽ bị tổn hại. Chúng tôi có thể đề ra nhiều biện pháp để Trung Quốc phải trả giá cho việc này”.

Tôi đi thăm Philippines trong năm nay vì là năm mà chính sách sáng suốt, hợp lòng dân, hợp luật pháp quốc tế của Tổng Thống Benigno Aquino III, Bộ trưởng Ngoại giao Albert del Rosario đang mang lại thành quả.
Tôi đi cám ơn dân tộc, đất nước Philippines vì với lòng quả cảm, bằng sự hiểu biết, bằng lòng tin ở chính nghĩa và lẽ phải, họ đã đứng lên không hề run sợ, do dự, mặc cả, cương quyết chống lại đại cường Trung Cộng một cách hòa bình thông qua luật pháp quốc tế.

Điều làm cả thế giới ngạc nhiên là Việt Nam là nước có thiệt hại nhiều nhất về những xâm phạm của bá quyền Trung Cộng: mất đảo, mất lãnh hải, tàu ngư dân bị phá nát, người dân Việt Nam bị hành hạ, tra tấn, giết chết … thế mà chính quyền Việt Nam vẫn chưa dám đệ đơn kiện Trung Cộng.

TÔI CÁM ƠN PHILIPPINES VÌ ĐẤT NƯỚC VÀ DÂN TỘC NÀY ĐÃ LÀM CHO TÔI GIỮ VỮNG LÒNG TIN, HÃNH DIỆN LÀ NGƯỜI DÂN ĐÔNG NAM Á, LÀ TRÍ THỨC SỐNG Ở VÙNG TRỜI NÀY CÒN CHÚT DANH DỰ NGẨNG CAO ĐẦU NHÌN RA THẾ GIỚI

Xin tri ân Tổng Thống Benigno Aquino III, Bộ trưởng Ngoại giao Albert del Rosario, Chính phủ Philippines.
Tôi đã bắt tay chào hỏi thân thiện, tỏ lòng biết ơn người dân Philippines mà tôi đã có dịp gặp trong chuyến đi này.

GS Nguyễn Đăng Hưng,
Sài Gòn ngày 19/2/2016